todo

Nguồn gốc Robusta Việt Nam

2 tháng 1, 2024 | Mr.T

Việt Nam là đất nước xuất khẩu Robusta hàng đầu Thế Giới nhưng ít ai biết được nguồn gốc Robusta có từ đâu? Và có rất nhiều câu trả lời trên diễn đàn, hôm nay Vero chúng tôi xin tổng hợp lại để các bạn có cái nhìn tổng quát hơn.

Nguồn gốc Robusta Việt Nam

Robusta (còn có tên khác là C.Canephora) có nguồn gốc ở Tây Phi, đến từ Belgian Congo, sau đó được người Hà Lan mang qua vùng Java - Indonesia trồng và phát triển vào năm 1876 thay cho Arabica Typica hay bị bệnh rụng lá và năng suất kém. Nhưng trước khi thay bằng giống Robusta họ đã trồng cây cà phê mít (C.Liberica) nhưng vì hương vị không ngon nên họ thay bằng Robusta.

Còn ở VN cây cà phê đầu tiên được trồng là Arabica Typica và được phát triển chủ yếu ở vườn ươm của Nhà Thờ vào năm 1865, nhằm nghiên cứu khí hậu và thổ nhưỡng có phù hợp hay không. Vào đầu năm 1900 cây Typica được trồng ở 1 số tỉnh phía Bắc như Tuyên Quang, Lạng Sơn và Ninh Bình. Nhưng giống này dễ bị bệnh Gỉ Sắt nên đã được thay thế bằng hạt Robusta mang từ Java qua (vì được thuần hóa ở khí hậu Nhiệt Đới gió mùa). 

Thực dân Pháp Thành lập Công ty Đồn điền Đất Đỏ (Société des Plantation des Terres Rouge) vào năm 1910. Trụ sở đặt tại Sài Gòn. Đối tượng hoạt động: Trồng và khai thác bông, cao su, cà phê, khai thác các đồn điền cao su ở Thủ Dầu Một, Biên Hòa, Bà Rịa; ngoài ra còn khai thác cả các đồn điền cao su, cà phê ở Java. Và cây cà phê Robusta được trồng và phát triển trước ở các vùng Đông Nam Bộ như Bà Rịa – Đồng Nai – Bình Phước. Năm 1924 mới bắt đầu hoạt động ở vùng Cao nguyên Trung Kỳ gồm các tỉnh Kontum, Pleiku, Darlac và Đồng Nai Thượng với độ cao thích hợp hơn (trên 600m) nên cho chất lượng và sản lượng tốt hơn.

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:
6 tháng 3, 2024
Chúng ta thực sự đã hiểu về vị chua của cà phê?
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nồng độ Axit có trong một ly cà phê thông thường thấp hơn mức có thể nhận biết, điều này có nghĩa rằng chúng ta không thể cảm nhận được chính xác vị của loại Axit cụ thể nào khi thực hiện thử nếm. Các loại cà phê rang light thường cho vị chua cao hơn cà phê được rang medium hay dark, điều này làm cho chúng ta nhận định nồng độ Axit có trong cà phê rang light là cao, nhưng thực tế nồng độ Axit được tìm thấy bên trong cũng thấp hơn nhiều so với mức độ nhận biết.
Xem thêm